วันเสาร์ที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2554

# ความรู้เกี่ยวกับแฮมสเตอร์

แฮมสเตอร์นอนกลางวัน ตื่นกลางคืน

     เพราะตามธรรมชาติแล้วเค้าจะมีถิ่นกำเนิดอยู่ ในเขตทะเลทรายค่ะ กลางวันอากาศในทะเลทรายจะสูงมาก เค้าจะหลบนอนเพื่อเก็บแรงไว้ พอตอนกลางคืน เมื่ออุณหภูมิต่ำลง เค้าจะออกมาหาอาหาร โดยจะตุนอาหารไว้กินตอนกลางคืน เพราะเหตุนี้ แฮมสเตอร์จึงต้องมีกระพุ้งแก้มเป็นแบบพิเศษที่สามารถใช้กักตุนอาหาร และนอนตอนกลางวัน

     เวลาเราพยายามปลุกเค้าขึ้นมาเล่นด้วย เค้าอาจจะขู่ค่ะ เพราะเวลาเรานอนถ้าใครมารบกวนบางทีเรายังหงุดหงิดเลยใช่ไหมคะ เค้าก็เหมือนกัน แต่พอตกเย็นนะ เค้าจะร่าเริงซุกซนผิดกับตอนกลางวันเลย แฮมสเตอร์จึงเหมาะกับคนที่ต้องออกไปทำงาน ออกไปเรียน และนอนค่อนข้างดึก ( ไม่ค่อยเหมาะกับคนที่มีเวลาว่างอยู่กับบ้านทั้งวัน เข้านอนแต่หัวค่ำ และอยากหาเพื่อนเล่นตอนกลางวันค่ะ เพราะเวลาเราตื่นเค้าจะนอน แต่เวลาเรานอนเค้าจะตื่น )


แฮมสเตอร์ตัวเล็กและต้องการที่แค่นิดเดียวครับ

 แฮมสเตอร์หรือเจ้าตัวน้อยๆจอมซุกซน เค้าตัวเล็กนิดเดียวเองค่ะ ไม่ต้องใช้ที่มากๆในการเลี้ยง แต่ต้องการการดูแลมากเหมือนกันค่ะ ควรจะเลือกสถานที่ตั้งกรงที่เงียบๆ ไม่มีเสียงดัง และควรจะเลือกที่ๆ ห่างจากที่นอนมากพอสมควรค่ะ เพราะตอนกลางคืนซึ่งเรากำลังนอน เค้าจะอยู่ไม่สุข วิ่งไปมา กัดแทะโน่นนี่ไปเรื่อย วิ่งหมุนบนกรงล้อด้วย บางทีก็จะมีเสียงกรงล้อกระทบกรงบ้าง รวมทั้งอาจจะมีเสียงเค้าทะเลาะกันให้รำคาญเหมือนกัน ด้วยเหตุนี้ก็เลยไม่ค่อยเหมาะเท่าจะเลี้ยงไว้ข้างเตียงนอนค่ะ อาจจะไว้ที่ระเบียงที่มีกันสาดกันแดดกันฝน กันลมโกรกก็ได้ค่ะ ถ้าจะให้ดีก็ควรจะเลือกตั้งกรงไว้ในที่แสงไม่เปลี่ยนแปลงบ่อยเกินไป


แฮมสเตอร์ราคาถูกมาก หาซื้อได้โดยไม่ยากเลย

     แฮมสเตอร์ธรรมดา ราคาตัวละไม่ถึง 100 บาท ส่วนแฮมสเตอร์แคระจะมีราคาตั้งแต่ 150 บาทขึ้นไปจนถึง 350 บาท แล้วแต่สีและพันธุ์ค่ะ ดังนั้นเราจึงสามารถจะหาซื้อมาได้โดยไม่โหดร้ายกับกระเป๋าตังก์เรานัก แต่สิ่งที่แพงไม่ใช่ตัวแฮมสเตอร์ค่ะ แต่เป็นอุปกรณ์เสริมทั้งหลาย ตั้งแต่ กรง ขวดน้ำ กรงล้อหมุนสำหรับออกกำลังกาย และของเล่นต่างๆ

   ส่วนอาหารนั้น แฮมสเตอร์กินอาหารไม่จุค่ะ อาหาร 1 กิโลกรัมกินได้เป็นเดือนๆ แถมอาหารก็ยังหาง่ายหลากหลายไม่เรื่องมาก
 แฮมสเตอร์กัดนิ้วเลือดไหลได้เหมือนกันนะ
       แฮมสเตอร์สามารถจะกัดเราให้เลือดออกได้เหมือนกันค่ะ แต่อย่าเพิ่งตกใจค่ะ เค้าไม่กัดคนไปทั่วหรอกค่ะ ซึ่งแต่ละตัวก็จะมีนิสัยแตกต่างกันออกไป บางตัวอาจจะดุเหมือนกัน บางตัวอาจจะไม่กัดใครเลยก็มีค่ะ โดยเฉพาะตัวที่เชื่องกับเรา เพราะหนูแฮมสเตอร์บางตัวได้รับการดูแล หรือการจับอย่างไม่ถูกต้องจากร้านขายสัตว์เลี้ยง จึงทำให้มีนิสัยก้าวร้าว ซึ่งเวลาที่เราไปเลือกซื้อหนูแฮมสเตอร์ให้ลองเอานิ้วแหย่ลงไปค่ะ เค้ามักจะวิ่งมาหามือเราเพราะคิดว่ามีอาหาร บางตัวก็จะไต่ขึ้นมา ให้เราดูว่าตัวที่วิ่งมาหา บางตัวจะกัด บางตัวจะขออาหารเฉยๆ ถ้าตัวไหนจะกัดมือก็อย่าซื้อตัวนั้น ให้เลือกตัวที่ไม่กัดค่ะ
 แฮมสเตอร์เป็นสัตว์ที่ชอบกัดแทะ
       แฮมสเตอร์จะฟันยาวออกมาเรื่อยๆ เค้าจึงมักจะแทะโน่นแทะนี่เพื่อลับฟันเสมอ ดังนั้นการเลี้ยงจึงต้องคอยระวังสายไฟ และเฟอร์นิเจอร์ต่างๆด้วยค่ะ นอกจากนี้เค้ายังชอบคุ้ยเขี่ยอีกด้วย บางทีก็จะเตะเอาวัสดุปูพื้นเช่นขี้เลื่อยออกมานอกกรง ทำให้เราเลยพลอยต้องเก็บกวาด รอบๆกรงเค้าด้วยเหมือนกันค่ะ


  •  แฮมสเตอร์จ้าวแห่งการหลบหนี

       แฮมสเตอร์จะชอบสำรวจ และพยายามหลบหนีทุกครั้งที่มีโอกาสค่ะ และเนื่องจากเค้าตัวเล็ก เวลาหลบหนีออกไปแล้ว เราจะหาเค้าได้ยากมาก ดังนั้นต้องหมั่นตรวจทุกครั้งว่ากรงปิดสนิทหรือไม่ มีช่องให้เค้าหลบหนีหรือเปล่า


  •  แฮมสเตอร์ตัวเล็ก ไม่สามารถจะกอดเล่นได้ 

      สอนให้เรียนรู้อะไรๆได้ยาก ไม่สามารถจะกอดเล่นได้ เพราะ  เค้าตัวเล็ก และอยู่ไม่สุข ซุกซน และเวลาเรียกชื่อเค้าจะไม่วิ่งเข้ามาหาค่ะ


  •  แฮมสเตอร์อายุขัยสั้นค่ะ 

      เค้ามีอายุไขสั้น อยู่ได้มากสุดประมาณ 3 ปี ซึ่งก็ต้องทำใจไว้ค่ะ หากเพื่อนๆเกิดรักและผูกพันธ์กับเค้า ก็ต้องเผื่อใจไว้ค่ะ ว่าเราจะรับได้ไหมกับชีวิตน้อยๆที่เข้ามาให้ความสุขกับเราและอยู่กับเราได้ เพียงแค่ระยะเวลาสั้นๆ


  •  แฮมสเตอร์ไม่มีกลิ่นแรงมาก 

      เพราะเค้าจะหมั่นทำความสะอาดตัวเองอยู่เสมอ จึงไม่จำเป็นต้องอาบน้ำให้เค้าบ่อย แต่เราก็ควรจะหมั่นเปลี่ยนวัสดุปูพื้นกรงด้วยค่ะ อย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง


  •  แฮมสเตอร์สามารถจะอยู่เองได้ ถ้าเราต้องไปไหนมาไหนบ่อยๆ เช่นวันหยุด

      หากเราทิ้งอาหารและน้ำให้เค้าไว้ได้พอเพียง เราสามารถจะทิ้งเค้าไว้ตามลำพัง 1-2 วันได้อย่างสบายๆ แต่ทางที่ดีควรหาแฮมสเตอร์อีกตัวมาอยู่เป็นเพื่อนเค้าก็จะดีค่ะ เค้าจะได้ไม่เหงา