วันอังคารที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2554

#อยากรู้ว่าหนูแฮมเตอร์ชอบกินอะไร

 ขนมห่อ & ขนมทั่วๆไปสำหรับผู้เลี้ยงบางท่านแล้วกินขนมและก็นำขนมนั้นๆให้หนูแฮมสเตอร์กินซึ่งผลที่ตามมานั้นอาจจะำทำให้หนูแฮมสเตอร์นั้นท้องเสีย
ได้เป็นเช่นนั้นก็เพราะว่า อาหารจำพวกนี้มีสารปรุงแต่งรสชาติ สี สารกันบูด และสารอื่นๆ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ส่งผลกระทบต่อหนูแฮมสเตอร์ ไม่มากก็น้อย ซึ่ง สารบางตัวจะเข้าไปสะสมอยู่ในตัวหนูแฮมสเตอร์ แต่สำหรับบางตัวที่ร่างกายทนไม่ใหวก็อาจจะเป็นโรคท้องเสีย บางตัวอาการหนักจนอาจจะเสียชีวิตได้


 ผัก & ผลไม้ ค้างเก็บสำหรับผลไม้ หรือผักบางอย่าง ผู้ให้นั้นสามารถให้ได้ครับแต่ สำหรับผักบางชนิดที่หนูแฮมสเตอร์กินแล้วไม่หมดผู้เลี้ยงควรที่จะ
เก็บออกทิ้งและไม่ควรให้อาหารจำพวกผักหรือผลไม้บ่อยๆเพราะว่าอาจจะทำให้หนูนั้นท้องเสียได้ซึ่งถ้าให้แนะนำแล้วผักที่ให้กินได้บ่อยๆ สำหรับผมก็จะเป็น บวบเหลี่ยม แครอทเนื่องจาก 2 ชนิดนี้ถ้าหนูแฮมสเตอร์นั้นกินไม่หมด ก็จะแห้งไปเอและก่อนที่จะให้อาหารจำพวกนี้ควรที่จะล้างให้สะอาดก่อน


ข้อแนะนำทางที่ดีแล้วผู้เลี้ยงควรให้อาหารที่เป็นอาหารของหนูแฮมสเตอร์จะดีที่สุดซึ่งในธรรมชาติแล้ว หนูทั้วๆไปกินแต่อาหารจำพวก ธัญพืชชนิดต่างๆ หรือจะเป็นพวกผัก ผลไม้ ชนิดต่างๆตามธรรมชาติ ซึ่งการให้อาหารที่เป็นอาหารหลักปกติ ของหนูแฮมสเตอร์นั้น ช่วยให้หนูแฮมสเตอร์ ของเพื่อนๆ นั้นมีอายุที่ยืนยาวอยูกับเพื่อนๆตลอดไป